07/06/2019

Làm thế nào để phòng tránh cũng như giảm đau đầu gối do hoạt động quá mức?

Chấn thương đầu gối là một vấn đề phổ biến trong hoạt động thể thao, squat, chạy hoặc bất kỳ hình thức tập thể dục nào gây áp lực quá mức lên đầu gối có thể dẫn đến chấn thương sau một thời gian.

Tại sao chấn thương đầu gối rất phổ biến?

Đầu gối cực kỳ dễ bị tổn thương vì nó phải hoạt động với tần suất cao nhất cũng như chịu tất cả các lực tác động từ mặt đất và cơ thể. Không giống như hông, được bao quanh bởi xương, đầu gối không có quá nhiều hỗ trợ xung quanh chúng. Các mô mềm xung quanh đầu gối có trách nhiệm cung cấp tất cả các hỗ trợ.

Làm thế nào để giảm đau đầu gối hiệu quả

Khớp gối là một trong những khớp đươc coi là lớn nhất trong cơ thể con người và đồng thời là bộ phận chịu nhiều tổn thương, nhất là hệ thống dây chằng khớp gối. Khớp gối được cấu tạo bởi 3 thành phần cơ bản, bao gồm:

  • Cấu trúc xương: xương lồi cầu đùi, mâm chày, xương bánh chè.
  • Lớp sụn bao bọc đầu xương: có tác dụng giảm ma sát trong quá trình cơ thể vận động.
  • Cấu trúc phần mềm: Trong khớp (bao gồm dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau), và ngoài khớp (bao gồm gân, cơ, dây chằng bên trong, dây chằng bên ngoài). Hệ thống gân, cơ và dây chằng này có tác dụng cố định các khớp xương ở vùng gối, giúp cho các hoạt động co duỗi, đi lại của cơ thể diễn ra thuận lợi, đơn giản và vững chắc.

Tập thể dục không đúng cách, vận động mạnh và bỏ qua cơn đau ở khớp là những lý do phổ biến tại sao chấn thương đầu gối rất phổ biến.

Xem thêm: 7 Bài tập giúp giảm đau khớp hiệu quả

Làm thế nào để ngăn ngừa chấn thương đầu gối & giảm đau?

- Giảm cân giúp giảm chấn thương đầu gối

Cân nặng càng lớn gây thêm căng thẳng cho khớp gối, trong khi đứng, đi bộ hoặc tham gia vào bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nào. Giảm mỡ thừa sẽ làm giảm đáng kể khả năng bạn bị chấn thương đầu gối.

- Làm nóng đúng cách trước khi tập thể dục

Làm nóng và kéo dãn cơ bắp làm giảm căng thẳng tích tụ trên khớp.

-  Lựa chọn những bài tập nhẹ

Có thể lựa chọn máy trượt tuyết hoặc máy chèo thuyền vì những máy này không đặt bất kỳ sự căng thẳng nào lên đầu gối. Bên ngoài phòng tập thể dục, có thể chọn lựa bơi lội.

- Không tăng hoặc giảm mức độ hoạt động một cách đột ngột

Tốt nhất là luôn luôn tăng hoặc giảm mức độ hoạt động thể chất của dần dần.

- Mang giày đúng cách

Giày tốt sẽ giúp duy trì sự cân bằng và liên kết tốt sẽ giúp trong việc ngăn ngừa chấn

-Massage đầu gối thường xuyên

Nếu thường xuyên tham gia vào một hoạt động hay bài tập thể dục mạnh, xoa bóp có thể giúp giảm đau rất nhiều và giảm các triệu chứng chấn thương khác. Nó giúp thư giãn các cơ, gân và dây chằng.

Xoa bóp giúp cải thiện lưu lượng máu thúc đẩy quá trình lành thương nhanh hơn. Có thể sử dụng các loại dầu tự nhiên để mát xa như: Hoa hồng, đinh hương, mù tạt hoặc dừa có đặc tính chống viêm. Massage có thể giúp bạn giảm đau và giảm viêm khu vực đau nhức

- Mang băng đầu gối trong khi hoạt động thể chất

Cho dù chạy, tập Squats hay tham gia bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nào gây nhiều căng thẳng cho khớp gối, nên cân nhắc việc mang băng đầu gối. Chúng cung cấp thêm sự ổn định cho khớp gối và phân phối áp lực trên một khu vực rộng lớn.

Băng đầu gối là gì?

Băng đầu gối là loại dùng để quấn xung quanh đầu gối nhằm mang đến sự ổn định cho khớp gối. Đặc biệt, băng gối của Vital Salveo khác với băng đeo gối thông thường vì được làm bằng các vật liệu đặc biệt như sợi Germaniumthan tre.

Làm thế nào để thoát khỏi đau đầu gối do áp lực quá mức

Trước khi cân nhắc mua băng quấn đầu gối, nên tìm hiểu các loại băng gối khác nhau để có thể giúp giảm đau đầu gối và ngăn ngừa bất kỳ thương tích nào xảy ra.

Kết luận

Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng đúng hình thức và tư thế trong khi tập thể dục, làm nóng và căng cơ trước khi tập luyện. Điều quan trọng là phải mang giày phù hợp để căn chỉnh phù hợp và giảm thêm cân để giảm gánh nặng cho đầu gối. Cho dù đang bị bất kỳ vấn đề nào ở đầu gối hoặc muốn ngăn ngừa bất kỳ chấn thương nào xảy ra, việc mặc băng đầu gối là rất cần thiết vì chúng hỗ trợ thêm cho khớp gối trong khi bạn tập thể dục